(+84) 931 939 453

Mô hình kinh doanh Canvas: Các thành tố, lợi ích và ứng dụng

Một ý tưởng kinh doanh được trình bày rõ ràng theo một mô hình cụ thể có thể giúp bạn dễ dàng thu hút vốn đầu tư, sự đồng thuận từ người khác. Nếu bạn cũng đang có dự định khởi nghiệp nhưng không biết cách để trực quan hóa ý tưởng của mình thì mô hình kinh doanh Canvas là lựa chọn tốt nhất. 

Mô hình Canvas là một mô hình đơn giản, dễ ứng dụng, phản ánh trực quan tình hình kinh doanh. Đây là công cụ phổ biến được nhiều nhà khởi nghiệp, điều hành lựa chọn. Nếu bạn chưa nắm rõ mô hình kinh doanh này là gì, hãy cùng tìm hiểu chi tiết về mô hình này trong bài viết sau đây. 

Giới thiệu về mô hình Canvas

Mô hình kinh doanh Canvas hay Business Model Canvas (BMC) là mô hình bán hàng được thiết kế bởi Alexander Osterwalder và Yves Pigneur. Mục đích chính của mô hình này là cung cấp thông tin về các hoạt động bán hàng của doanh nghiệp và đưa ra đánh giá khái quát chính xác về tình hình kinh doanh hiện tại. 

Mô hình kinh doanh Canvas hay Business Model Canvas (BMC)

Business Model Canvas (BMC) là gì?

Ứng dụng mô hình BMC, hoạt động bán hàng được phân tích qua 9 thành tố. Các thành tố này tương đương với 9 trụ cột hình thành nên một tổ chức doanh nghiệp bài bản. 

Hiện nay, việc lập kế hoạch kinh doanh theo mô hình Canvas được nhiều công ty, doanh nghiệp tại Việt Nam áp dụng. Nhờ đó, họ có thể phân tích tình hình nội bộ công ty, tìm ra giải pháp tối ưu cho vấn đề, mang lại lợi nhuận tốt nhất. Những thương hiệu lớn như: Apple, Uber, BMW,… cũng áp dụng mô hình này và cho thấy thành công vượt trội. 

>>> Xem thêm: Hệ thống quản lý tài liệu điện tử

9 thành tố của mô hình kinh doanh Canvas

Mô hình kinh doanh Canvas đưa ra phân tích hoạt động bán hàng dựa trên 9 thành tố hình thành doanh nghiệp. Cụ thể, các thành tố này như sau: 

  • Phân khúc khách hàng: Xác định đối tượng tiềm năng của doanh nghiệp thuộc thị trường ngách, thị trường đại chúng hay thị trường hỗn hợp. 
  • Giải pháp giá trị: Những giá trị mà doanh nghiệp mang lại phải dựa trên căn cứ, nhu cầu và vấn đề của khách hàng
  • Các kênh truyền thông: Là cách thức mà doanh nghiệp đưa sản phẩm, dịch vụ của mình tiếp cận khách hàng thông qua hình thức phân phối gián tiếp hay bán hàng trực tiếp. 
  • Quan hệ khách hàng: Business Model Canvas hoạt động hiệu quả nếu doanh nghiệp xây dựng, phát triển và duy trì tốt mối quan hệ với khách hàng. 
  • Dòng doanh thu: Mô tả nguồn lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được khi khách hàng mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ. 
  • Nguồn lực chính: Là nguồn tài nguyên chiến lược quan trọng của doanh nghiệp để duy trì việc kinh doanh và các giá trị cho doanh nghiệp, có thể là nguồn lực tri thức, nguồn lực vật lý, nhân lực hay tài chính
  • Hoạt động chính: Bao gồm hoạt động phát triển, sản xuất, cung cấp dịch vụ đến khách hàng mà doanh nghiệp triển khai để duy trì việc kinh doanh. 
  • Đối tác chính: Là các đối tác, tổ chức hoặc nhà cung cấp giúp đỡ doanh nghiệp trong việc duy trì và phát triển kinh doanh
  • Cơ cấu chi phí: Thường là các chi phí mà doanh nghiệp cần có để duy trì và phát triển kinh doanh. 

Lợi ích của việc sử dụng mô hình kinh doanh Canvas

Mô hình Canvas đang được sử dụng ngày càng nhiều để thay thế cho các đề án kinh doanh đó là bởi những lợi ích chỉ có khi sử dụng ứng dụng mô hình này cho doanh nghiệp:

  • Tư duy trực quan: 9 thành tố của mô hình Canvas giúp doanh nghiệp phân tích gọn gàng những vấn đề chính ảnh hưởng đến khả năng kinh doanh từ đó cân nhắc và đưa ra quyết định chính xác. 
  • Nhanh chóng và tiện lợi: Mô hình này có thể ứng dụng với bất cứ doanh nghiệp, ngành nghề nào. Bạn có thể dễ dàng theo dõi  tiến độ của mô hình bán hàng
  • Nắm được các yếu tố chủ chốt trong doanh nghiệp: Ứng dụng mô hình Canvas giúp bạn hiểu được sự tác động của các yếu tố đến tình hình kinh doanh cũng như ảnh hưởng của các phòng ban đến tình hình doanh nghiệp. 
  • Dễ dàng chia sẻ: Mô hình kinh doanh Canvas có thể chia sẻ với người khác một cách dễ dàng, giúp họ nhanh chóng nắm được ý chính hoặc bổ sung thông tin.

Mô hình Canvas mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Mô hình Canvas mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Một số ví dụ về mô hình Business Canvas Model tiếng Anh và tiếng Việt

Mô hình Business Canvas tiếng Anh gồm 9 thành tố đó là: key partners, key activities, value propositions, customer relationships, customer segments, key resources, channels, cost structure, revenue streams. Business Model Canvas này được nhiều doanh nghiệp nước ngoài áp dụng như: Apple, Uber,…

Ví dụ về mô hình Canvas tiếng Anh

Ví dụ về mô hình kinh doanh Canvas tiếng Anh

Mô hình Business Canvas tiếng Việt gồm 9 thành tố là: đối tác chính, hoạt động chính, đề xuất giá trị, quan hệ khách hàng, phân khúc khách hàng, nguồn lực chính, kênh phân phối, cơ cấu chi phí, dòng doanh thu. Mô hình kinh doanh này được một số doanh nghiệp trong nước áp dụng như: Grab, Vinamilk, Starbucks… 

Ví dụ về mô hình Canvas tiếng Việt

Ví dụ về mô hình Canvas tiếng Việt

Ứng dụng của mô hình kinh doanh Canvas

Business Model Canvas được in trên một thời giấy lớn trong những buổi họp về định hướng công ty. Người tham gia buổi họp có thể cùng tranh luận bổ sung thông tin về các thành tố và ghi chú lại nó rất dễ dàng. 

Mô hình Canvas thúc đẩy sự hiểu biết, thảo luận, sáng tạo và đo đạc tình hình kinh doanh. Khi thảo luận, 9 thành tố trong Canvas sẽ phản ánh một cách hệ thống về mô hình kinh doanh. Từ đó nhân viên trong doanh nghiệp có thể so sánh, thảo luận và đưa ra quyết định hiệu quả nhất. .

Data Annotation là gì? Ứng dụng thực tế của Data Annotation

Lập kế hoạch theo mô hình Canvas trong kinh doanh

Mô hình kinh doanh Canvas mang lại nhiều lợi ích đối với doanh nghiệp, nhất là với những nhà khởi nghiệp. Vậy làm sao để lập kế hoạch kinh doanh theo mô hình này. Cụ thể các bước như sau:

  • Định vị thị trường và phân khúc khách hàng mục tiêu: Xác định phân khúc khách là trọng tâm của hoạt động kinh doanh gồm: đặc điểm nhân khẩu học, nhu cầu, hành vi, mong muốn, cảm nhận của họ. 
  • Định vị giá trị thương hiệu: Doanh nghiệp cần tìm câu trả lời cho các câu hỏi như: sản phẩm, dịch vụ giải quyết nhu cầu gì? Có điểm gì khác biệt của sản phẩm hay không,… hoặc đưa ra các tuyên bố giá trị mang lại lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm. 
  • Xác định kênh truyền thông và phân phối: Các kênh này cần được xác định dựa trên đặc điểm nhu cầu và hành vi mua sắm của khách hàng
  • Tạo dựng mối quan hệ thân thiết và gần gũi với khách hàng: Một số cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiệu quả như: xây dựng một văn hóa cộng đồng, cho phép khách hàng đồng sáng tạo, hỗ trợ các đặc quyền VIP,…
  • Phân tích và đánh giá các nguồn doanh thu: Đánh giá hiệu quả các chiến lược kinh doanh, phân tích tệp khách hàng đóng góp doanh thu lớn để đẩy mạnh khai thác và loại bỏ những kênh truyền thông, phân phối kém hiệu quả. 
  • Thống kê các nguồn lực chính của doanh nghiệp: Giúp chủ doanh nghiệp nắm bắt tổng quan về thực trạng, tiềm lực bên trong doanh nghiệp để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. 
  • Xác định các hoạt động chính để vận hành doanh nghiệp: Giúp doanh nghiệp quy hoạch lồng vận hành, tập trung nguồn lực vào những hoạt động chủ chốt và loại bỏ những hoạt động không cần thiết.
  • Xác định các đối tác chính: Đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp diễn ra thuận lợi, giảm thiểu rủi ro, đứt gãy nguồn cung ứng. 
  • Phân tích và tối ưu cơ cấu chi phí: Giúp quyết định giá bán sản phẩm, doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp đồng thời tối ưu hiệu quả sử dụng vốn, loại bỏ những chi phí không cần thiết, nâng cao chất lượng sản phẩm. 

Dịch vụ Số hóa tài liệu

Mô hình Canvas thể hiện sự bao quát, logic, xây dựng và phát triển các ý tưởng kinh doanh mới hiệu quả. Mô hình này cũng giúp các doanh nghiệp dễ dàng phát hiện những lỗ hổng trong hoạt động của thương hiệu. 

Hy vọng rằng bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ về mô hình kinh doanh Canvas. Việc ứng dụng mô hình này giúp các nhà khởi nghiệp phát triển ý tưởng kinh doanh của mình một cách toàn diện, hiệu quả!

(+84) 931 939 453